วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557



                                                                บันทึกอนุทิน

                                    วันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

                            ครั้งที่ 4 เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40 น.

                       
                           ความรู้ที่ได้รับ

                     ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
 
            ความหมายของวิทยาศาสตร์

          วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัย

กระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทาง

วิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริง

                  แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

 1. การเปลี่ยน

 2. ความแตกต่าง

 3. การปรับตัว

 4. การพึ่งพาอาศัยกัน

 5. ความสมดุล

                 การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์

  1. ขั้นกำหนดปัญหา

  2. ขั้นตั้งสมมติฐาน

  3. ขั้นรวบรวมข้อมูล

  4. ขั้นสรุป / อภิปราย

                  เจตคติทางวิทยาศาสตร์

  1. ความอยากรู้อยากเห็น

  2. ความเพรียรพยายาม

  3. ความมีเหตุผล

  4. ความซื่อสัตย์

  5. ความมีระเบียบวินัยและรอบครอบ

  6. ความใจกว้าง

             การนำไปประยุกต์ใช้

         นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการเรียนครั้งต่อไปและสามารถหาความรู้เพิ่มเติมต่อยอดจากความรู้

ที่ได้รับ สามารถนำความรู้นี้ไปจัดทำกิจกรรมให้เด็กๆได้ทำกิจกรรมโดยใช้หลัก การเล่น

             ประเมินในชั้นเรียน

        ตนเอง  ตั้งใจฟัง และจดบันทึกตาม แต่งกายถูกระเบียบ

        เพื่อน    ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย มีการจดบันทึกตาม สนใจฟังที่อาจารย์อธิบาย

       อาจารย์   มีความพร้อมในการสอน มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ มีการเข้าสอนตรงเวลา

               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น