วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557
บันทึกอนุทิน
วันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557
ครั้งที่ 4 เวลาเข้าเรียน 13.10 -16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัย
กระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทาง
วิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริง
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1. การเปลี่ยน
2. ความแตกต่าง
3. การปรับตัว
4. การพึ่งพาอาศัยกัน
5. ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1. ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมติฐาน
3. ขั้นรวบรวมข้อมูล
4. ขั้นสรุป / อภิปราย
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1. ความอยากรู้อยากเห็น
2. ความเพรียรพยายาม
3. ความมีเหตุผล
4. ความซื่อสัตย์
5. ความมีระเบียบวินัยและรอบครอบ
6. ความใจกว้าง
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการเรียนครั้งต่อไปและสามารถหาความรู้เพิ่มเติมต่อยอดจากความรู้
ที่ได้รับ สามารถนำความรู้นี้ไปจัดทำกิจกรรมให้เด็กๆได้ทำกิจกรรมโดยใช้หลัก การเล่น
ประเมินในชั้นเรียน
ตนเอง ตั้งใจฟัง และจดบันทึกตาม แต่งกายถูกระเบียบ
เพื่อน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย มีการจดบันทึกตาม สนใจฟังที่อาจารย์อธิบาย
อาจารย์ มีความพร้อมในการสอน มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ มีการเข้าสอนตรงเวลา
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น